การบริหารจัดการห้องปฏิบัติการ
สำหรับรูปแบบในการจัดห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ประเภทนี้ ที่พบเห็นจากสถานศึกษา ที่ได้ไปเยี่ยมชมนั้น มีการจัดห้องใน 2 รูปแบบ ดังนี้
1. แบบจัดโต๊ะเรียงหน้ากระดาน จากหน้าห้องเรียงเป็นแถวหน้ากระดานตามแนวขวางไป จนถึงหลัง ห้องเรียน มีทางเดินตรงกลาง การจัดห้องปฏิบัติการตามรูปแบบนี้สามารถบรรจุโต๊ะและที่นั่งได้จำนวนมากหรือน้อย จะขึ้นอยู่กับระยะห่างที่เว้นไว้ของแต่ละแถว หากระยะห่างของแถวจัดไว้ชิดกันมาก จะสามารถบรรจุโต๊ะและที่นั่งในห้องนี้ได้เป็นจำนวนมาก แต่จะมีปัญหาในการเดินเข้าออก ของผู้เรียนที่นั่งด้านในสุดของแต่ละแถว เพราะทางเข้าออกจะแคบไม่สะดวกมากนัก
รูปแบบที่ 1
|
2. แบบจัดโต๊ะเรียงเป็นแถวตามแนวยาวของห้อง มีแถวที่ติดผนังสองแถวที่จัดโต๊ะหันหน้า | |
รูปแบบที่ 2
|
การควบคุมเครื่องคอมพิวเตอร์ในระหว่างการสอนของครูนั้น ครูจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์กลางที่สามารถดูการปฏิบัติงานและควบคุมหน้าจอของผู้เรียนทุกจอได้ ตามภาพข้างล่างนี้
แผงควบคุมที่ครูผู้สอนใช้ควบคุมหน้าจอคอมพิวเตอร์ของนักเรียนทุกเครื่อง
|
นอกจากนั้นครูจะมอบหมายให้นักเรียนเก่ง ๆ ของห้อง (2-3 คน) ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยครูในการอธิบายข้อสงสัยเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับเพื่อนในขณะที่ครูกำลัง สอนอยู่หน้าชั้นเรียน สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งภายในห้องปฏิบัติคอมพิวเตอร์ทุกห้อง คือจะมีการติดตั้งกระจกนูนบานเล็ก ไว้ที่หน้าชั้นเรียนด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกให้ครูได้มองการปฏิบัติงานของนักเรียนทั้งห้องได้จากกระจกบานนี้
กระจกนูนบานเล็กที่ติดตั้งไว้หน้าชั้นเรียนของห้องปฏิบัติคอมพิวเตอร์
|
ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์แบบนี้ จะจัดโต๊ะให้นักเรียนนั่งเป็นกลุ่ม ๆ ละ 2-3 คน แต่ละกลุ่มจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ใช้ปฏิบัติงานอย่างน้อย 1 เครื่อง และเครื่องคอมพิวเตอร์จะมีทั้งแบบ PC และแบบ Notebook นักเรียนแต่ละกลุ่มจะใช้คอมพิวเตอร์เพื่อศึกษาและค้นหาข้อมูลจากแผ่น CD-ROM ที่เป็นแบบมัลติมีเดีย (Multimedia) หรือค้นหาข้อมูลจากเวปไซด์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต หลังจากศึกษาและค้นหาข้อมูลแล้ว กลุ่มก็จะนำข้อมูลมาช่วยกันวิเคราะห์ อภิปรายผล และหาข้อสรุปร่วมกัน ในการศึกษาเป็นกลุ่มนี้ นักเรียนจะปฏิบัติตามใบงานที่ครูได้มอบให้ก่อนเริ่มการเรียน ครูอาจจะจัดให้นักเรียนในแต่ละกลุ่มได้เรียนและศึกษากันคนละเนื้อหาในเวลาเดียวกัน แล้วครูผู้สอนจะกำหนดเวลาในการศึกษาเนื้อหาของแต่ละกลุ่ม และแต่ละกลุ่มจะเวียนกันไปศึกษาเนื้อหาในกลุ่มอื่น ๆ ตามเวลาที่กำหนดจนครบทุกกลุ่มทุกเนื้อหา เป็นการจัดการเรียนแบบ IT Based Lesson นักเรียนจะสนุกสนานในการเรียนรู้ เนื้อหาวิชาต่าง ๆ ด้วยตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น